วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ขั้นตอนการออกแบบพัฒนาสินค้า 3 ออกแบบผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ Packging

หลังจากเราได้ออกแบบโลโก้สินค้า และชุดสำนักงานกันแล้ว เราก็จะมาทำการออกแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ Packging รวมถึงฉลากของบรรจุภัณฑ์กันต่อ ซึ่งส่วนนี้สำคัญมากเพราะจะทำให้สินค้าเราดูโดดเด่นและแตกต่างจากท้องตลาด เพราะบรรจุภัณฑ์สินค้าจะเป็นสิ่งแรกที่เรามองเห็น ถ้าบรรจุภัณฑ์ Packging เราออกแบบสวยงามเหมาะสมแล้วก็จะทำให้การขายง่ายยิ่งขึ้น
สิ่งที่ต้องมีในงานบรรจุภัณฑ์ของเราก็คือ
1.แนวความคิดหรือสิ่งที่เราต้องการให้งานออกแบบเราเป็นไปตามเป้าหมายต้องกำหนดให้ชัดเจนก่อนการทำงานออกแบบทุกครั้ง
2.โลโก้ (ที่เราออกแบบไว้ก่อนแล้ว) เพื่อการสร้างแบรนด์ให้สินค้าน่าจดจำ เพราะเป็นเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่และเป็นหนทางเดียวที่จะนำไปสู่การสร้างผลกำไร
3.ภาพประกอบที่จะใช้บรรจุภัณฑ์ ภาพถ่าย ภาพวาด หรือรูปภาพ วิธีเลือกรูปภาพก็พิจารณาตามหลักการที่เราได้ศึกษามาแล้ว
4.ข้อมูลจำเป็นต่างๆเช่น วัตถุดิบ แหล่งผลิต ชนิดสินค้าเป็นต้น
5.รายละเอียดของบรรจุภัณฑ์ เช่น ถุง กล่อง กระป๋อง เป็นต้น เพื่อความเหมาะสมในการบรรจุสินค้านั้นๆ ให้สวยงามและเก็บรักษาสินค้าได้ถูกวัตถุประสงค์
ตัวอย่างง่านที่เราจะทำการออกแบบนี้เป็นสินค้าโอท็อปผลิตภัณฑ์จากปลาทูตามที่เราได้ทดลองทำตั้งแต่ขั้นแรกแล้ว เราจะสมมุติเป็นดังนี้คือ ข้าวเกรียบปลาทู ปลาทูกระป๋อง และปลาทูนึ่ง เป็นต้น
ขั้นตอนการออกแบบมีดั้งนี้
1.กำหนดแนวความคิด เลือกชนิดของบรรจุภัณฑ์ Packging ให้เหมาะสมว่าสินค้าชนิดนี้เหมาะกับบรรจุภัณฑ์แบบไหน เช่น ซอง กล่อง ขวด หรือกระป๋อง
2.ออกแบบบรรจุภัณฑ์ Packging ในที่นี้หมายถึงการออกแบบเพื่อผลิตเช่นขนาด รูปร่างรูปทรง รูปแบบการเลือกใช้ ไม่ใช่ว่าออกแบบสวยงามแต่ผลิตจริงไม่ได้หรือต้นทุนการผลิตสุงเกินไปจนไม่คุ้มค่า และเหมาะสม
3.กำหนดแนวทางออกแบบหรือแนวความคิดสร้างสรรค์งานในตัวอย่างนี้จะออกแบบโดยได้แนวความคิดมาจาก ลายสานเข่งปลาทู โดยการตัดทอนรายละเอียดออกเหลือเพียงตารางเส้นสานๆกัน โดยใช้สีฟ้าของน้ำทะเลเพื่อให้สื่อถึงความเป็นปลาทูในท้องทะเล
4.จัดตามแนวทางออกแบบกราฟฟิคโดยใช้หลักองค์ประกอบศิลป์เช่นการใช้เส้นในการแบ่งสัดส่วนการจัดวางว่าควรจะวางจุดเด่นจุดรองตรงไหน วางรูปภาพยังไง เลือกใช้สีโทนไหน ทั้งหมดให้ดูธีมหรือแนวความคิดตั้งแต่แรกของเราเป็นหลักจะทำให้งานดูสอดคล้อง



ตัวอย่างบรรจุภัณฑ์ ที่ออกแบบเป็นกล่องใส่ปลาทูเข่งและปลาทูกระป๋อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น