วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ขั้นตอนการออกแบบพัฒนาสินค้า 1 ออกแบบโลโก้

หลังจากเราได้เรียนรู้ระบบ หลักการออกแบบตามหลักขององค์ประกอบศิลป์แล้วเราก็จะนำหลักการต่างๆที่ได้เรียนรู้ มาเริ่มต้นกระบวนการทำงานสื่อแต่ละประเภท สมมุติว่าเราจะทำสินค้าชนิด1ออกสู่ท้องตลาด ในที่นี้ผมยกตัวอย่างเป็นสินค้าโอท็อป (OTOP) ว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากปลาทูก็แล้วกัน อันดับแรกเลยเราก็คิดชื่อให้สินค้าเราก่อนโดยอาศัยหลักให้โดดเด่นจำง่ายมีความหมายในการนำเสนอยกตัวอย่าง ปลาทูยิ้ม, ปลาทูสองตัว, ปลาทูสยาม หรือปลาทูพลัส ก็ได้ให้มันจำง่ายไว้ก่อน เพราะมันจะทำให้เราทำงานขั้นตอนต่อไปได้ง่ายในที่นี้ผมเลือกชื่อ ปลาทูพลัส เพราะจำง่ายและเอาไปเล่นคำได้หลากหลาย พอได้ชื่อที่ต้องการแล้วเราก็มาออกแบบโลโก้กัน

1. ขั้นตอนการออกแบบกราฟฟิคโลโก้
1.หาแนวความคิดก่อนว่าเราต้องการสื่อแล้วหมายถึงอะไร เช่นแนวคิดมาจากเรือประมง จากทะเล จากภูเขา หรือจากปลา ถ้าเราได้แนวคิดที่จะเสนอแล้ว
เราก็เอาแนวความคิดมาพัฒนาในขั้นต่อไป
2.นำแนวความคิดมาสร้างสรรค์ให้สวยงามตามหลักศิลปะ เช่นการเขียนภาพให้สวยงาม หรือนำมาจากภาพถ่าย
3.ตัดทอนรายละเอียดให้ลดลงเพื่อสร้างความเด่นชัด และน่าสนใจ จดจำง่าย เราอาจจะตัดส่วนที่ไม่สำคัญออกไปเพื่อให้งานเราดูง่ายขึ้น
4.ออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานเช่นถ้าเราออกแบบโลโก้อาหารก็ควรจะออกแบบให้ดูน่ากินและปลอดภัยการใช้สีต้องเหมาะสม
ไม่ใช่ว่าออกแบบโลโก้อาหารแล้วใช้รูปหัวกระโหลกสีแดงอันนี้ก็จะแรงไปหน่อย ยังไงก็ออกแบบให้ดูน่าเชื่อถือไว้หน่อย
ตัวอย่างโลโก้ปลาทูพลัส ผลิตภัณฑ์จากปลาทู อีกอย่างถ้ามีก็จะดีครับคือสโลแกน แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร ผมคงไม่ต้องบอกวิธีคิดนะ
ตัวอย่างกระบวนการสร้างสรรค์ ออกแบบโลโก้ จะเห็นได้ว่าเราสามารถออกแบบพัฒนาไปได้เรื่อยๆจนกว่าจะได้แบบที่พอใจ แต่นักออกแบบบางคนอาจจะหยุดอยู่ที่การพัฒนาแบบที่4หรือ5ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น