วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ระบบโรงพิมพ์สิ่งพิมพ์กราฟฟิค การเลือกโรงพิมพ์

หลังจากผ่านขั้นตอนการออกแบบกราฟฟิคในส่วนของการทำต้นแบบหรือต้นฉบับงาน เราก็จะมาศึกษากระบวนการต่อไป
การออกแบบกราฟฟิคนั้นเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งของการทำงาน ดังนั้นนักออกแบบกราฟฟิคจะต้องมีความรู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตงานกราฟฟิคด้านต่างๆ
เราควรจะศึกษากระบวนการผลิตสื่อด้านสิ่งพิมพ์ การติดต่อประสานงานกับโรงพิมพ์ การเลือกผลิตสื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ นักออกแบบกราฟฟิคจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพ
วัสดุที่จะใช้ในการผลิตสิ่งพิมพ์สำหรับทำต้นฉบับ นักออกแบบกราฟฟิคต้องมีความเข้าใจและสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมตรงตามเป้าหมาย เพราะวัสดุแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันในด้านของคุณภาพและคุณสมบัติเฉพาะตัว เช่นกระดาษสำหรับโปสเตอร์ หรือไวนิลสำหรับป้ายโฆษณา
ในปัจจุบันโรงพิมพ์ที่ใช้ในการผลิตสิ่งพิมพ์ จะมีรูปแบบมากมายหลายวิธี การพิมพ์แต่ละแบบแต่ละวิธีต่างมีกระบวนการ ข้อจำกัด ข้อดีข้อเสียต่างกันไป การออกแบบจึงต้องให้เหมาะสมกับประเภทของสิ่งพิมพ์ที่แตกต่างกันออกไป การพิมพ์ที่นิยมใช้ในปัจจุบันมีดังนี้

1.โรงพิมพ์ออฟเซต Offset Printing โรงพิมพ์ประเภทนี้จะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงไม่คุ้มค่ากับงานพิมพ์ที่มีจำนวนไม่มาก แต่ถ้างานพิมพ์ปริมาณมากๆก็จะได้ราคาที่ถูกลง เพราะใช้การพิมพ์แบบแยกสีทำเพลท การพิมพ์จากแม่พิมพ์นูน การพิมพ์จากแม่พิมพ์พื้นราบ การพิมพ์จากแม่พิมพ์ที่เป็นร่องลึก

2.โรงพิมพ์ดิจิตอล Digital Printing โรงพิมพ์ประเภทนี้จะช่วยให้การพิมพ์ในปริมาณไม่มากง่ายขึ้น ในราคาที่ถูกลง ไม่ว่าจะสั่งเพียงชิ้นเดียวก็ตาม เพราะใช้เครืองพิมพ์แบบ อิงค์เจ็ต Inkjet print เลเซอร์ laser print ก็อปปี้ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องอัดรูป หรือ อุปกรณ์ดิจิตอลที่สามารถพิมพ์งานได้

3.โรงพิมพ์ซิลค์สกรีน Stencil Screen Printing วิธีการพิมพ์แบบนี้เป็นวิธีง่ายๆโดยใช้หมึกพ่นทะลุส่วนที่เป็นลายฉลุให้ไปติดกับวัสดุพิมพ์


ตัวอย่างเครื่องพิมพ์แบบต่างๆ

นอกจากการพิมพ์แบบนี้แล้วยังมีการพิมพ์แบบต่างๆอีกหลายแบบ การพิมพ์แต่ละแบบก็มีวิธีการ กระบวนการ เทคนิค ตลอดจนหลักการที่แตกต่างกันออกไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น