วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

หลักการจัดวางงานกราฟฟิค Art work ออกแบบสิ่งพิมพ์

หลังจากเราได้สร้างภาพกราฟฟิคและการสร้างตัวอักษรกราฟฟิคที่จะใช้ในงานออกแบบกราฟฟิค (Art work) ของเราแล้ว
เราก็จะมาดูหลักการจัดวางองค์ประกอบของงานโดยอาศัยหลักองค์ประกอบศิลป์มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดความสวยงาม
การเลือกใช้ภาพประกอบ ฟอน์ตตัวอักษร การจัดวางควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้มาใช้ประกอบการออกแบบจะทำให้ทำงานง่ายขึ้น

สัดส่วน Property หมายถึง ความสัมพันธ์กันอย่างเหมาะสมระหว่างวัตถุขนาดต่างๆ ในงานกราฟฟิคซึ่งเป็นความพอเหมาะพอดี ไม่ใหญ่ไม่เล็ก
ความสมดุล Balance หมายถึง น้ำหนักที่เท่ากันงานกราฟฟิค ไม่เอนเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง พอเหมาะพอดีกับ อาจจะเป็นแบบที่ซ้าย-ขวาเท่ากัน หรือแบบที่ซ้าย-ขวาไม่เท่ากันก็ได้ แล้วแต่เหมาะสม
จังหวะลีลา Rhythm การเคลื่อนไหว โดยเกิดจากเคลื่อนไหวของเส้น สี รูปร่าง รูปทรง หรือ น้ำหนัก ทำให้เกิดงานกราฟฟิคที่มีจังหวะลีลา
การเน้น Emphasis หมายถึง การทำให้เด่นเป็นพิเศษกว่าธรรมดา โดยจะเด่นส่วนใดส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญกว่าส่วนอื่นๆ ซึ่งจะทำให้งานมีความงาม สมบูรณ์ ลงตัว และน่าสนใจมากขึ้น
เอกภาพ Unity ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของงานออกแบบ ทั้งด้านรูปลักษณะ และเนื้อหาเรื่องราว โดยการเชื่อมโยงส่วนต่างๆ ให้สัมพันธ์กัน
จะเห็นได้ว่าเมือเรานำส่วนต่างๆมาประกอบกันจะทำให้เราออกแบบงานกราฟฟิคได้ง่ายและสวยงามตรงแนวความคิดไม่หลุดจากสิงที่เราต้องการนำเสนอ



ตัวอย่างงานจะเห็นได้ว่าเป็นการจัดว่างภาพประกอบ กับ ตัวอักษรอย่างง่ายๆ โดยใช้องค์ประกอบศิลป ไม่ว่าจะเป็นสัดส่วนของวัตถุ หรือ ขนาดตัวอักษรที่พอดี ความสมดุลที่พอดีที่อาจจะดูแล้วซ้าย-ขวาอาจจะไม่เหมือนกันแต่น้ำหนักของงานกับเท่ากัน การเน้นเฉพาะส่วนให้เด่นเป็นพิเศษเช่นตัว N (เอ็น) และความกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในเนื้อหาการนำเสนอ

**หมายเหตุ ตัวอย่างงานจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น