วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ออกแบบใบปลิว หรือ leaflet

วันนี้เราจะพูดถึงการออกแบบใบปลิว หรือ leaflet จุดประสงค์ของใบปลิว ก็เพื่อช่วยส่งเสริม สนับสนุน หน่วยงานหรือสินค้า
ใช้กระจายเนื้อหาที่ต้องการสื่อ ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย จะใช้วิธีการยืนแจก หรือวางไว้ตามจุดต่างๆ หรือส่งตรงถึงกลุ่มเป้าหมายเลยก็ได้
มีคนบอกไว้ว่าคนส่วนให้ไม่สนใจอ่านข้อความในใบปลิวมากนัก ดังนั้นการมีข้อความน้อยๆจะทำให้เข้าใจและสนใจมากกว่า ซึ่งก็เป็นความคิดที่ถูกต้อง
แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะถ้าเรารู้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายเราเป็นใคร กลุ่มเป้าหมายเราอาจจะชอบอ่านข้อมูลที่เยอะแยะชัดเจนก็ได้ ดังนั้นไม่ใช่ว่าเราจะแจกทุกคน
ที่เดินผ่านหรือทุกคนจะมาหยิบใบปลิวของเราไป คนที่หยิบใบปลิวของเราไปก็แสดงว่าสนใจในหน่วยงานเราหรือสินค้าของเรา
ถ้าทำใบปลิวไปเยอะแยะแต่ไม่ใช้กลุ่มเป้าหมายของเรา จะยิ่งทำให้เราสินเปลืองไปเปล่าๆ โดยทีไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

ตัวอย่างงานชิ้นนี้จะเป็นขนาด A5 2หน้า หรือหน้าหลังนั้นเอง
ทุกครั้งที่ผมจะทำการออกแบบผมก็จะไปหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตมาก่อนเพื่อจะได้หารูปแบบว่าจะทำงานประมาณไหนจะได้มีหลายๆทางเลือก
งานตัวนี้เป็นของโรงเรียนสอนภาษาแห่งหนึ่ง ผมก็เลยทำเป็นสองแบบ แบบแรกก็ให้เป็นแนววัยรุ่นเลยเด็กแนว แบบสองก็เป็นแบบทางการหน่อยดูแก่ๆ
ไม่แน่นะอาจจะชอบก็ได้ จริงๆว่าจะทำอีกแนวไปให้เลือกแต่เวลามีน้อยเลยทำให้2แบบ
เสร็จปุ๊ปก็ส่งให้ลูกค้าเลือก ถ้าลูกค้าไม่เลือกเลยทั้งสองแบบก็มาทำใหม่ไม่เครียดๆ แต่โชคดีลูกค้าชอบแบบเด็กแนว แต่ก็มีการปรับแต่งนิดหน่อย
ไม่ต้องทำใหม่หมด ก็มีการเปลี่ยนสีให้สดใสขึ้น ใส่รูปนางแบบจริง เพราะตอนแรกผมทำเป็นคีย์ ใช้ดาราเกาหลี ก็ต้องเปลี่ยนใหม่เดียวโดนฟ้อง555


นี้คืองานจริงนะ มี2หน้า ก็เล่นสีตัดกันหน่อย
ใบปลิว ออกแบบฟรี ก่อนตัดสินใจ ตอบความเห็นไว้ผมจะติดต่อกลับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น