วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ออกแบบ การกำหนดรูปภาพประกอบสำหรับใช้ออกแบบโปสเตอร์

การกำหนดรูปภาพประกอบสำหรับใช้ออกแบบโปสเตอร์
การออกแบบโปสเตอร์หรืองานกราฟฟิคชนิดต่างๆ ต้องมีภาพเข้ามาประกอบการทำงานเสมอ หลังจากเราได้ทำการออกแบบโปสเตอร์ (Poster) ในขั้นตอนแรกของการออกแบบโปสเตอร์เพื่อดึงดูดความสนใจไปแล้ว เราจะลองกลับมาดูการเลือกรูปประกอบของเราว่าเพราะอะไรเราถึงเลือกใช้รูปนั้นในการออกแบบให้สวยงามเหมาะสม
การกำหนดรูปภาพประกอบ ภาพประกอบที่ใช้สื่อในงานออกแบบได้แก่ รูปภาพจากภาพถ่าย จากการวาดเขียน ระบายสี จากลวดลายต่างๆ ที่เราใช้ประกอบการออกแบบในงานกราฟฟิค ซึ่งแบ่งได้สามลักษณะที่เราได้เรียนรู้มาก่อนหน้านี้ ส่วนแนวความคิดในการออกแบบภาพก็คือการกำหนดขนาดของภาพ กำหนดเรื่องราวของภาพ กำหนดรูปแบบของภาพ เทคนิคในการสร้างสรรค์ภาพไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายภาพเขียนจากกระดาษหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์กราฟฟิค
การกำหนดตำแหน่งของภาพที่เหมาะสม เด่นชัด เนื้อหาของภาพต้องสอดคล้องกับข้อความ การวางตำแหน่งภาพที่ดีจะทำให้ชวนมองสร้างจุดสนใจได้ดี นักออกแบบสามารถกำหนดจุดสนใจภาพได้หลายวิธี แต่วิธีที่ง่ายที่สุดคือไว้ตรงกลางภาพ หรือเรียกว่าจุดศูนย์กลางความสนใจการมอง Optical Center



อีกตัวอย่างหนึ่งที่ นักจิตวิทยา Herman F. Brandt ได้ศึกษาทดลองถึงจุดสนใจของตำแหน่งที่เด่นที่สุดในภาพจากการมองในกรอบสี่เหลี่ยมของหน้ากระดาษ ได้สรุปผลดังนี้

2 ความคิดเห็น:

  1. เขียนได้ดีนะครับ
    ขอบคุณที่แบ่งปันข้อมูลความรู้ดีๆครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณบทความที่ดีครับ

    ตอบลบ