วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ขั้นตอนการออกแบบพัฒนาสินค้า 5/2 ออกแบบโฆษณาประชาสัมพันธ์

ขั้นตอนนี้ถือว่าสำคัญมาก หลังจากเราได้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ที่พร้อมเข้าสู่การตลาดแล้วเราต้องมาทำการออกแบบให้เป็นไปตามแผนการตลาดที่ วางไว้ โดยอาจจะมีสื่อต่างๆ มากมายให้เราเลือกทำ
ในขั้นตอนนี้เราจะทำการ ออกแบบโฆษณาในประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์กันก่อน สื่อสิ่งพิมพ์นี้ก็หมายถึง โปสเตอร์ ใบปลิว ป้ายโฆษณา โบวชัวร์ หรือ อะไรก็ตามที่พิมพ์ออกมาโดยกระบวนการพิมพ์ต่างๆ
การออกแบบโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่เราเห็นทั่วไปในท้องตลาดสามารถแบ่งได้3หลักการใหญ่ๆได้ดังนี้
1.โฆษณาประชาสัมพันธ์ในการเปิดตัวสินค้าหรือบริการ จะใช้กับสินค้าหรือบริการใหม่ๆที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก มักทำให้เด่นน่าติดตาม
2.โฆษณา ประชาสัมพันธ์ในการเน้นย้ำเพื่อเพิ่มรายละเอียดสินค้าหรือบริการ จะใช้กับสินค้าหรือบริการที่เป็นที่รู้จักแล้วแต่เพิ่มรายละเอียดให้รู้จัก สินค้าให้มากขึ้น
3.โฆษณาประชาสัมพันธ์ในการสร้างภาพลักษณ์ มักจะใช้กับสินค้าหรือบริการที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้วในท้องตลาด โดยสร้างภาพให้สินค้าดูมีคุณค่าในสังคมช่วยเหลือสังคม
การทำโปสเตอร์ เพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าของเรานั้นเลยต้องใช้หลักการโฆษณาทั้ง 3 ข้อ โดยเราจะเริ่มจากเปิดตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์เราก่อน เพราะยังไม่มีใครรู้จักเราเลย
ขั้นตอนการออกแบบโปสเตอร์ (สิ่งพิมพ์) เปิดตัวสินค้า
1.กำหนด แนวความคิดในการออกแบบ ในหัวข้อนี้ขอให้แปลก ดูสะดุดตาไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หรือข้อความ เพราะเราต้องดึงดูความสนใจให้ทุกคนหันมามอง
2.ขั้นตอนนี้ copy (ข้อความพาดหัว) สำคัญมาก ทำยังไงให้คนสนใจคำพูดของเราเพราะทุกๆคนยังไม่รู้จักเรา


ตัวอย่างโปสเตอร์นี้ผมใช้ภาพประกอบที่ดึงดูดความสนใจ และข้อความให้เด่นชัด เพื่อให้โปสเตอร์ดูน่าสนใจ
3.การออกแบบจะต้องมีแนวความคิดสื่อความหมายชัดเจนดึงดูดความสนใจของเป้าหมาย และออกแบบอย่างเหมาะสมตามหลักที่เราได้ศึกษามาก่อนหน้านี้
ต่อไปเราจะออกแบบโปสเตอร์ในสเต็ปที่สองต่อไปจะได้เป็นชุดเดียวกันเพื่อขยายความหมายและบอกรายละเอียดของโปสเตอร์ชิ้นแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น