วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ออกแบบโลโก้อย่างไรให้สวยงามและมีคุณภาพ

พูดถึงไปหลายทีแล้วสำหรับการออกแบบโลโก้ แต่วันนี้ไปได้ข้อมูลใหม่ที่น่าสนใจอาจจะทำให้เราออกแบบโลโก้ได้สวยงามและมี คุณภาพมากขึ้นก็ได้ โลโก้ก็คือชื่อสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายการค้าของบริษัทหรือองค์กรจาก ที่ได้ศึกษามาจากแหล่งข้อมูลต่างๆทั้งในอินเตอร์เน็ตและหนังสือเรียนวิชาการ ออกแบบกราฟฟิคจากสำนักต่างๆ พอจะเข้าใจและสรุปว่า โลโก้สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายการค้า อาจมีลักษณะเป็นตัวอักษรที่มีรูปแบบเฉพาะตัวหรือเป็นภาพที่สื่อถึงสัญลักษณ์หรือประกอบด้วยทุกองค์ประกอบมารวมกัน แต่ไม่ว่าจะมีรูปแบบเป็นอย่างไรวัตถุประสงค์ของโลโก้ก็คือการบ่งบอกถึงภาพลักษณ์ของบริษัทหรือองค์กรนั้น ๆการออกแบบโลโก้จึงเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการสร้างแบรนด์ การออกแบบโลโก้ควรต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆ เหล่านี้เพื่อที่จะทำให้เราสร้างแบรนด์ หรือโลโก้ให้สวยงามและมีคุณภาพได้อย่างยั่งยืน

1.ออกแบบเน้นความเรียบง่าย ให้คิดอยู่เสมอว่า โลโก้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการสื่อความหมายของธุรกิจของท่าน เพราะโลโก้ไม่สามารถอธิบาย แผนงาน หรือ ธุรกิจของท่านทั้งหมดได้ในขั้นตอนเดียว
2 .ออกแบบให้ดึงดูดใจ สื่อความหมายที่ต้องการออกมา ได้ในตัวเอง และดูไม่ยากเกินไปด้วย
3. ออกแบบโลโก้ ให้มีความยังยืนใช้ได้ในระยะยาว
4. ออกแบบโดยใช้ภาพแบบลายเส้นที่ชัดเจน ไม่ใช้สีมาก
5. ออกแบบยืดหยุ่น พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
6. ออกแบบให้จดจำได้ง่าย
7. ออกแบบสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ โลโก้จะต้องออกมาทำให้ลูกค้าสามารถจินตนาการถึง ผลิตภัณฑ์หรือบริการของท่านได้
8. ออกแบบเลือกสีอย่างสร้างสรรค์ เลือกสี โลโก้ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของท่าน อาจใช้สีโลโก้ต่าง ๆ กันไปได้บนวัสดุต่าง ๆ กัน เช่นนามบัตร หรือกระดาษซองจดหมาย
9. ออกแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตน เพื่อให้ทราบถึงลักษณะของธุรกิจ เพื่อให้โลโก้ของท่านไม่ไปคล้ายคลึงกับของผู้อื่น
10. ออกแบบให้ใช้ได้ในทุกลักษณะ โลโก้ที่ดีควรใช้ได้ในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นบนป้าย หัวกระดาษเขียนจดหมาย นามบัตร ตัวสินค้าหรือเว็บไซต์ บางครั้ง โลโก้สามารถใช้ได้ดีบนเว็บไซต์หรือบิลบอร์ด แต่ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้บนปากกาหรือถ้วยกาแฟ เพราะฉะนั้นควรคำนึงถึงจุดนี้ด้วย เนื่องจากในการสร้างความจดจำในแบรนด์นั้น ท่านจะต้องเผยแพร่ โลโก้และภาพลักษณ์ของท่านให้สม่ำเสมอที่สุดเท่าที่จะทำได้


ตัวอย่างโลโก้ภาพจากอินเตอร์เน็ต*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น