วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หลักการใช้สีในการออกแบบกราฟฟิค 1

การออกแบบกราฟฟิคเดียวนี้ นักออกแบบกราฟฟิคมักจะลืมส่วนสำคัญในการออกแบบกราฟฟิคไปพอสมควร หลังจากได้คุยกับนักออกแบบกราฟฟิคหลายๆคนนักออกแบบกราฟฟิคส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกัเทคโนโลยีใหม่ๆจากการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการออกแบบไม่ว่าจะเป็นเอฟเฟค (Effect) ลูกเล่นต่างๆที่โปรแกรมมีให้ จนลืมนึกถึงองค์ประกอบศิลป์ ที่จะทำให้งานกราฟฟิคดูสมบูรณ์ขึ้น นักออกแบบกราฟฟิคบ้างคนก็คิดว่าแค่ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการออกแบบกราฟฟิคเช่นโฟโต้ช็อปได้ก็เป็นกราฟฟิคดีไชน์ได้แล้วจากนี้ไปผมจะเริ่มกลับไปศึกษาถึงหลังการออกแบบกราฟฟิคโดยใช้หลักองค์ประกอบศิลป์เป็นพื้นฐานก่อนการใช้คอมพิวเตอร์ในการออกแบบโดยการศึกษาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต เริ่มจากหลักการใช้สีในการออกแบบกราฟฟิคเพื่อจะช่วยให้เราออกแบบกราฟฟิคได้ง่ายขึ้น
การใช้สีในงานออกแบบกราฟฟิค
เพื่อให้เกิดผลในการจูงใจและเร้าความสนใจแก่ผู้ดูนั้น นักออกแบบสามารถพิจารณาจากจุดมุ่งหมายของงานออกแบบ (design) ว่า ต้องการสร้างความรู้สึกอย่างไรต่อผู้ดู
และการเลือกใช้สีให้เหมาะสมความหมายและความรู้สึกต่อสี ความหมายและความรู้สึกต่อสีแต่ละสีนั้น มีความแตกต่างกันไปในแต่ละสี ดังนี้
1. สีร้อน หรือสีอบอุ่น (warm color) ได้แก่ สีเหลือง สีชมพู แดง ส้ม ม่วงน้ำตาล ให้ความหมายและความรู้สึกก้าวร้าว รื่นเริง สดชื่น ฉูดฉาด จึงมีอิทธิพลต่อการดึงดูดและสร้างความน่าสนใจให้กับสื่อสิ่งพิมพ์ได้ดีกว่าสีโทนอื่น มีการนำสีร้อนมาใช้ในการออกแบบงานชื่อหนังสือ นิตยสาร แคตตาล๊อกโปสเตอร์ เป็นต้น
2. สีเย็น (cool color) เริ่มจากสีเทา ฟ้าน้ำเงิน เขียว ให้ความหมายและความรู้สึกสงบ เย็นสะอาด
3. สีขาว (white) สีแห่งความขาว สะอาดให้ความหมายและความรู้สึกบริสุทธ์ิ ไร้เดียงสา
4. สีดำ (black) สัญลักษณ์แห่งความโศกเศร้า หดหู่ และความตาย บางกรณีใช้แทนความชั่วร้าย ในความหมายของชาวยุโรป อเมริกาแทนความเป็นผู้ดี ขรึม มั่นคง นอกจากนั้น ยังใช้ในความหมายของความอมตะ และเป็นนิรันดร์ อีกด้วย
5. สีแดง (red) คือ สีแห่งความกระตือรือร้น เร่าร้อน สะเทือนอารมณ์ มีพลัง ให้ความสว่างโชติช่วงเป็นสีแห่งความรัก ดึงดูดความสนใจ หากเป็นสีชมพูซึ่งความเข้มของสีแดงจะลดลง จะให้ความรู้สึกที่อ่อนหวาน สีแดงอาจใช้สื่อความหมายในสัญลักษณ์แสดงถึงความมีอันตราย ความร้อน

ตัวอย่างงานกราฟฟิคเดียวกันแต่ใช้สีต่างกันก็ให้ความรู้สึกไม่เหมือนกัน

ยังไม่หมดนะครับวันนี้เอาไปแค่นี้ก่อนเพราะเดี๋ยวจะตาลาย ที่เหลือผมจะมาต่ออีกที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น